- Ông Mark Tappin: Những người bạn nước ngoài của tôi gần đây thường kiếm “cớ” để tới Việt Nam làm việc hoặc du lịch, đặc biệt là chọn Hà Nội làm điểm đến. Tình người thân thiện, cà phê lề đường và phở,… là những thứ khiến tôi đam mê Hà Nội tới mức không thể xa quá lâu. Giữa những ồn ào của phố thị, cảm giác nhấm nháp tách cà phê trong buổi sớm mai trên những con phố thi vị, ngắm người đi lại trên phố chẳng khác gì ở Rome hay Paris. Điều khiến tôi cảm thấy sự thay đổi rõ nét nhất của Hà Nội sau 5 năm mở mang địa giới là trên nhiều tuyến đường, đặc biệt là từ sân bay Nội Bài vào trọng điểm đô thị, nhiều tòa nhà cao tầng duyên dáng, hiện đại với kiến trúc rất ấn tượng mọc lên san sát. Đó là một mảnh ghép khác của Hà Nội, nó giống như những tỉnh thành hiện đại khác trên thế giới. Đây thực sự là một tỉnh thành sôi động đang trong quá trình phát triển, song vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống. Bên cạnh đó, nhiều đường quốc lộ, đường cao tốc cũng được xây dựng để hạp với sự phát triển của thành thị và các loại công cụ giao thông. Ấn tượng hơn cả là lực lượng CSGT đã làm rất tốt công việc, khiến hình ảnh liên lạc thứ tự và quy củ hơn rất nhiều. - Cái “được” duy nhất mà nhiều người nhìn thấy đó là trở thành “công dân Thủ đô”. Liệu đây có phải là đánh giá chủ quan? - Tôi cho rằng chỉ có những người hoạch định chiến lược cho sự phát triển của thị thành mới thấy được sự đổi thay của Hà Nội sau 5 năm mở rộng địa giới hành chính. Đó là một kế hoạch lâu dài, đòi hỏi phải có sự đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Do đã có dịp đến những vùng ven đô, mà nay là một phần của Hà Nội, tôi nhận thấy cuộc sống của người dân đã khởi sắc. Chắc chắn sự thay đổi ấy một phần có được từ chính sách của chính quyền thị thành trong việc phân vùng phát triển kinh tế khi khu vực thành phố đương đại của Hà Nội được mở mang. Tôi nghĩ rằng Hà Nội đang cầm cố gìn giữ những giá trị văn hóa mấu chốt của những năm trước đây nhưng song song cũng quyết tâm phát triển thành phố đương đại. Ở Hà Nội có toàn bộ mọi thứ, mọi trải nghiệm được gói gọn mà không một nơi nào có được. Tôi có thể nhận thấy Hà Nội chuyển mình hàng ngày, hàng giờ… - Theo ông, một đô thị cổ kính với dấu ấn lịch sử mạnh mẽ và kiến trúc tiêu biểu như Hà Nội cần phải làm gì để vừa giữ được quá vãng truyền thống, vừa làm mới để hợp với sự phát triển đương đại? - Đó là một câu chuyện nghiêm chỉnh. Với tôi, Hà Nội ấn tượng bởi thành phố bảo tồn được những di sản văn hóa của mình, thí dụ như Tháp Rùa hồ Gươm, các hoạt động sinh hoạt và kinh doanh của dân cư ở khu phố cổ,... Bên cạnh những nét rất riêng từ các công trình mang kiến trúc Pháp thì trộn lẫn trong đó là nhiều ngôi nhà mới xây dựng, không có đường nét, với lối kiến trúc hồn nhiên, độc lập với phong cảnh có thể phá vỡ sự hài hòa của một đô thị cựu duyên dáng và xinh đẹp. Việc trùng tu, sửa chữa đối với các công trình có dấu ấn lịch sử cần phải được thực hiện bởi hàng ngũ kiến trúc sư, thợ thi công chuyên nghiệp. Những nhân tố như hạ tầng, tiện ích, thiết bị, nơi đỗ xe ô tô, chiều cao công trình, tác động của liên lạc, cân bằng giữa diện tích nhà ở và diện tích văn phòng để xây dựng... Phải được nghiên cứu kỹ càng và quản lý chém đẹp, nếu Hà Nội muốn phát triển và hướng tới một đô thị hiện đại. Kiến trúc của các công trình cần hợp lý và được chuyển đổi cho hạp với điều kiện đời sống và khí hậu địa phương. - Chất lượng cuộc sống của người dân là mục tiêu trước hết khi phát triển đô thị đương đại, đặc biệt khi diện tích của Hà Nội đã có nhiều thay đổi trong 5 năm trở lại đây. Vậy theo ông những nguyên tố nào làm nên điều đó? - Chất lượng đó nằm ở các khu cảnh quan, giảm thiểu độ ồn, có khu dành riêng cho người đi bộ, người khuyết tật, phát triển hệ thống giao thông giao thông như tàu điện, đường cao tốc, các điều kiện vệ sinh cho hệ thống nước sạch, xử lý nước thải, thu nhặt rác... Hết thảy dây cáp điện, điện thoại hay hệ thống dây dẫn khác phải được chôn ngầm. Khi các công trình cơ bản đó được thực hành, thì mới nên nghĩ đến các tòa nhà mới và các thiết kế kiến trúc đặc biệt. Tôi có thể nhìn thấy chính quyền thành phố đã rất cầm đầu tư cơ sở hạ tầng, lực lượng chuyên trách nhằm giúp giao thông được thông suốt. Tuy nhiên, tình trạng tắc đường ở Hà Nội vẫn là một vấn đề mà thành thị cần có giải pháp mang tính lâu dài. Đơn cử, để giảm ùn tắc liên lạc, Hà Nội nên quy hoạch khu phố cổ thành một quần thể độc lập và riêng biệt. Đó sẽ là nơi dành riêng cho người đi bộ và khách du lịch tham quan, mua sắm. Bên cạnh đó, Hà Nội nên xây dựng đường cao tốc quỹ đạo hay còn gọi là đường đai mở mang ra ngoài trung tâm giống như một số thủ đô khác trên thế giới. Đơn cử như ở Mỹ, đường vành đai rất phổ biến ở hệ thống xa lộ liên tiểu bang. Còn ở thành thị London - Anh có tới 2 đường cao tốc quỹ đạo tinh thông từ Bắc đến Nam. Nó không chỉ có chức năng như một đường vòng giúp liên lạc tinh thông, giảm ùn tắc mà còn để phục vụ các công cụ từ vùng ngoại ô vào trung tâm thành phố một cách dễ dàng và thuận lợi. - Nhiều quan điểm cho rằng, sự thiếu chỉn chu mà Hà Nội đang có đem đến thích cho nhiều khách nước ngoài. Song, đây cũng là một trong những nguyên cớ làm nên sự “hạn chế” trong không gian tỉnh thành mà chính quyền thị thành nên có giải pháp trong thời gian tới? - Trong tương lai các nhà quản lý thành thị sẽ phải quan hoài đến việc quy hoạch Hà nội ô các khu biệt lập. Kinh nghiệm ở nhiều thành phố lớn trên thế giới nói chung, ở London nói riêng cho thấy các nhà quản lý và thiết kế thành thị thường chia thị thành ra làm nhiều phân khu như khu công nghiệp, nhà ở, mua bán, công sở - văn phòng,... Hoàn toàn biệt lập. Tại mỗi phân khu người ta đều quan tâm đến màng lưới liên lạc tĩnh, không gian xanh và khu vực giải trí. Trong tương lai gần, Hà Nội cũng phát triển theo hướng hội tụ theo từng phân khu như vậy. Do đó, các nhà quản lý và quy hoạch tỉnh thành buộc phải tìm ra giải pháp để xây dựng tỉnh thành sao cho vừa đảm bảo mỹ quan, văn minh, vừa phục vụ người dân một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến quy mô dân số trong điều kiện đô thị hóa ngày càng phát triển của Thủ đô trong những năm tiếp theo. - Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ ưa. Ngọc Bảo (thực hành) |
Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013
Chất lượng sống của người dân là nhân tố hàng đầu
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét