Nhưng để đảm bảo đúng quy định pháp luật, song song rút ngắn thời kì xử lý, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng: Đối với các trường hợp quá hạn lưu giữ tại cảng, ngoài thông tin công khai trên các công cụ thông báo đại chúng, cơ quan hải quan còn thực hành thông báo trực tiếp cho người nhận hàng bằng văn bản, trong hạn vận 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, người nhận đến cơ quan thương chính làm thủ tục thì được giải quyết. Theo đó, có sự gia tăng đột biến về số lượng xe ô tô du nhập dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều tã lót, đặc biệt sau thời điểm Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ công thương nghiệp có hiệu lực.
Để ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách nhân văn của quốc gia để trục lợi, vừa qua, 5 Bộ: Tài chính, Tư pháp, Công an, Công Thương, Giao thông chuyên chở đã thống nhất vắng và đề xuất Thủ tướng phương án xử lý rất thẳng cánh.
Trường hợp quá hạn 30 ngày (vẫn trong hạn 180 ngày theo luật) nhưng không đến cơ quan hải quan làm thủ tục thì coi là hành vi từ và xe sẽ bị phát mại, tiền bán hàng nộp vào ngân sách quốc gia sau khi trừ đi các phí nảy.
Cụ thể, nếu như năm 2011 là 164 xe thì sang năm 2012 con số này gia tăng tới 1. Trường hợp không đáp ứng đủ các điều kiện tái xuất hoặc không thực hành tái xuất thì sẽ xử lý tịch thu theo quy định. Trước đó, qua công tác quản lý của cơ quan hải quan đối với việc nhập cảng xe ô tô, xe gắn máy theo chế độ tài sản chuyển di của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn thành thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những “dấu hiệu bất thường”.
Xe du nhập nhìn chung đều là xe sang hoặc siêu xe, như Porsche, Bentley, Lexus, BMW… Trước những dấu hiệu nêu trên, Bộ Tài chính và Bộ Công an đã kết hợp khai triển các biện pháp điều tra, qua đó nhận thấy các vi phạm tập kết vào các dấu hiệu: giả mạo hồ sơ nhập đăng ký thường trú tại Việt Nam và mua bán “suất”, Việt kiều không thực sự về nước định cư buổi.
Đối với trường hợp xe ô tô, mô tô “vô chủ”, theo quy định tại Khoản 4 Điều 45 Luật hải quan, hàng hóa du nhập quá 90 ngày, kể từ ngày hàng hóa tới cửa khẩu dỡ hàng, mà không có người đến nhận thì cơ quan hải quan thông báo công khai trên công cụ thông tin đại chúng.
Trong khi đó, về phía Tổng cục hải quan, qua đương đầu cũng đã làm rõ các sai phạm, xác định đường dây ổ nhóm của tù đọng buôn lậu ô tô, cơ quan này đã khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu xảy ra tại các tỉnh Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu, An Giang và chuyển hồ sơ cho cơ quan công an các tỉnh can hệ để tiếp kiến điều tra theo thẩm quyền.
Theo đó, đối với xe ô tô, mô tô không đủ điều kiện nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều chập thì phạt tiền và buộc tái xuất xe trong vận hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan hải quan ra quyết định buộc tái xuất.
Ngọc Trinh. 142 xe. Trong thời hạn 180 ngày, kể từ ngày thông tin, nếu chủ hàng hóa đến nhận thì được làm thủ tục nhập cảng và phải nộp tiền phạt, nếu không có người đến nhận hàng hóa thì xử lý theo quy định luật pháp. Đối với số xe hiện đang tồn đọng tại cảng (tính đến ngày 13/8/2013 có 208 xe ô tô và 11 xe mô tô), Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Tổng cục thương chính thực hiện xác minh, thẩm tra từng trường hợp, nếu có cứ xác định hành vi buôn lậu thì sẽ thực hiện xử lý đối với hàng buôn lậu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét