Đây không những là gánh nặng trước mắt cho ngân sách nhà nước mà còn là gánh nặng lâu dài, khi ngân sách sẽ tiếp chuyện phải chi để quản lý, duy tu và bảo dưỡng
Song song, có hình thức kiểm điểm, kỷ luật đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức thiếu nghĩa vụ trong việc khai triển, tổ chức thực hành tiện tặn, chống phí phạm. Trong bối cảnh chưa có thông tin đầy đủ như vậy, cũng chưa thể có đánh giá toàn diện về chừng độ hoàn thành nhiệm vụ hà tiện, buồng phí phạm của nhiều cơ quan, đơn vị. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội K'sor Phước cho rằng, Bộ Tài chính chỉ nêu ra số tiền kiệm ước được nhưng lại không thống kê cụ thể số tiền gây phung phá là bao lăm, đặc biệt là số tiền phao phí tại các công trình, dự án xây dựng cơ bản bị đình hoãn, giãn tiến độ trong thời kì qua là mâu thuẫn.
Chỉ khi bổ sung chế tài giám sát song song với thống kê đầy đủ những phung phá mới có cơ sở khoa học để đảm bảo tính khả thi cũng như tính nghiêm minh của pháp luật và tính đúng, tính đủ số tiền hà tiện ước đạt được. Điều quan yếu là phải có chế tài giám sát để nắm sát tình hình thực tại và đề ra cơ chế xử lý sai phạm… Dư luận mong muốn Chính phủ sẽ chỉ đạo tăng cường kiểm toán lĩnh vực này, ban bố công khai đối với những cơ quan, tổ chức chưa thực hành đúng đề nghị được giao.
Để thực hiện tiện tặn, Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường tằn tiện chi, nhất là chi hội nghị, chi tiếp khách, chi đi nước ngoài. Nhờ đó, 7 tháng qua đã tiện tặn tiêu pha được trên 16 nghìn tỷ đồng. Bằng nhiều giải pháp của Chính phủ cùng sự vào cuộc quyết liệt của các TCty, doanh nghiệp, 7 tháng đầu năm 2013, cả nước đã hà tằn hà tiện tiêu pha được trên 16 nghìn tỷ đồng.
Tuy nhiên, tham chiếu vào tình hình thực tại ở một số lĩnh vực như đất đai, quản lý sử dụng vốn… chưa thể khẳng định đã chống phung phí tốt. Can hệ đến tình trạng phao phí trong quản lý và sử dụng đất, ông K'sor Phước cũng nêu lên thực tiễn, có những tỉnh điều kiện kinh tế - tầng lớp còn thấp, đời sống người dân rất khó khăn thì lại xây những trụ sở làm việc tráng lệ, lộng lẫy như cung điện, lâu đài.
816 tỷ đồng. Thống kê kể trên cho thấy, việc giám sát, rà phòng chống phí phạm và chấp hành kỷ luật tài chính ở địa phương, doanh nghiệp khá nghiêm. Ảnh: Bá Hoạt Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, trong năm 2013, Chính phủ đặc biệt quan tâm và quyết liệt chỉ đạo tăng cường thực hành kiệm ước, chống phung phí trên các lĩnh vực. Đối với những tỉnh, thị thành, đơn vị thực thụ cấp thiết phải sắm công cụ, chỉ sử dụng dự toán chi ngân sách quốc gia năm 2013 còn lại, sau khi đã tiện tặn thêm 10% chi thẳng băng của 7 tháng cuối năm 2013, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ… Kết quả khảo sát cũng cho thấy, đề nghị thanh tra việc quản lý, sử dụng ngân sách quốc gia trong những tháng đầu năm nay đã được thực hiện nghiêm túc.
Ngoại giả, cũng cần bổ sung trách nhiệm và chế tài xử lý đối với người có thẩm quyền không xử lý các hành vi vi phạm Luật thực hành tiết kiệm chống phung phá. 290 tỷ đồng, yêu cầu xử lý hành chính đối với 94 tập thể, 376 cá nhân có vi phạm. Ngay cả con số tần tiện của khối doanh nghiệp cũng mới chỉ là chỉ tiêu, trên thực tiễn mới có 21 đơn vị báo cáo kết quả; 78 đơn vị đến ngày 5-9 vẫn chưa hoàn tất thông báo dữ liệu, trong đó có cả ba "ông lớn" là Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Vậy mà Bộ Tài nguyên - Môi trường chưa kết hợp với Bộ Tài chính đưa ra những quy chuẩn, cơ chế kiểm soát rõ ràng về vấn đề này để người dân giám sát và tránh việc mỗi tỉnh làm một phách.
Mặt khác, tình trạng đầu tư xây dựng quảng trường, trọng tâm hội nghị, nhà văn hóa vượt quá nhu cầu cần thiết, tần suất dùng thấp, kinh phí bảo dưỡng, duy trì lớn trong khi ngân sách nhà nước đang rất khó khăn, chưa thích hợp với thực tại cũng không ít.
Riêng trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, năm 2013, có 11 tập đoàn và 88 tổng công ty đã đăng ký kế hoạch tiện tặn hoài sinh sản kinh dinh và tiết giảm tổn phí quản lý với tổng số tiền 11. Sở dĩ có bước ngoặt trên là do chỉ đạo không bổ sung ngoài dự toán, kể cả nguồn tăng thu ngân sách để mua xe ô tô, công cụ tải đã được thực hành khá triệt để.
Cùng với đó là nạn phá rừng, khẩn hoang bừa tài nguyên cũng chưa được đánh giá đầy đủ. Qua soát, đã phát hiện và kiến nghị xử lý về tài chính trên 1. Tuy vậy, dư luận còn băn khoăn trước thực trạng hoang lớn do việc đình hoãn, giãn tiến độ các công trình, dự án trọng điểm hiện vẫn chưa có con số thống kê cụ thể.
Trên nhiều lĩnh vực khác như xây dựng căn bản, tài nguyên - môi trường… cũng khó đong đếm được hiệu quả tùng tiệm, chống hoang toàng. Trên thực tiễn, số tiền đó có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét