Năm 2012 có 10
Có 2 chiếc trên 25 năm; 10 chiếc trên 20 năm. Bên cạnh đó, Ủy ban ATGT quốc gia cùng C68 sẽ chỉ đạo các địa bàn, theo đó, quờ các gia đình có dụng cụ đường thủy cần phải ký cam kết bảo đảm an toàn, phương tiện phải có áo phao. Mới đây Cục Cảnh sát liên lạc đường thủy sơ kết 3 năm phong trào “Văn hóa giao thông bình yên sông nước”, kết quả cho thấy, nhận thức của quần chúng đã được nâng cao, trình bày rõ nhất là mỗi năm số vụ tai nạn giảm bình quân 25%.
Bộ GTVT đang xin cơ chế xã hội hóa việc nạo vét sông ngòi và cho phép nhà đầu tư được lấy cát trong quá trình nạo vét để xuất khẩu. Ảnh: VGP/kim đơn PV Báo Điện tử Chính phủ đã bàn luận với Phó chủ toạ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp về một số vấn đề liên quan đến an toàn liên lạc (ATGT) đường thủy.
Tới đây, vấn đề này sẽ được làm quyết liệt hơn, các Ban An toàn liên lạc địa phương sẽ phải xuống tận địa bàn vận động người dân đi học. Bộ GTVT phải làm ngay quy định về niên hạn dùng phương tiện liên lạc đường thủy; tụ họp đào tạo và cấp bằng lái điều khiển dụng cụ liên lạc đường thủy. Hiện giờ cả nước có 224 tàu cao tốc chở khách, tuổi thọ bình quân của tàu cao tốc là 13,1 năm.
Điều đáng lưu ý là hiện thời, công tác đào tạo người dân điều khiển công cụ liên lạc đường thủy gia dụng được quốc gia đài thọ hoàn toàn, nhưng vẫn có người dân không chịu đi học. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp. Nếu như đường bộ đang được đầu tư rất lớn thì hệ thống hạ tầng đường thủy còn rất khiêm tốn.
Phương án chọn niên hạn 20 năm với tàu cao tốc chở khách có thể sẽ được lựa chọn.
Bên cạnh đó, công tác quản lý phương tiện cần có giải pháp đồng bộ, vì ắt các dụng cụ cơ giới khi tham gia giao thông đường bộ đều có đăng kí, đăng kiểm, trong khi đó hiện có tới 80% dụng cụ đường thủy không được đăng kiểm, phần đông số này là dụng cụ gia dụng của gia đình. Mới đây nhất là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở hải phận huyện Cần Giờ, TP HCM.
Đây cũng là vấn đề mà Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo quyết liệt các địa phương thời gian gần đây. Công tác kè kiểm soát tại các khu vực xung yếu phải được tăng cường hơn nữa, đồng thời nâng chính quyền địa phương phải nâng cao bổn phận trong bảo đảm TTATGT đường thủy nói riêng. Các vấn đề ông nêu trên là vấn đề lâu dài, vậy các giải pháp trước mắt dành về ATGT đường thủy của Ủy ban An toàn giao thông là gì ? Ông Nguyễn Hoàng Hiệp : Tôi cho rằng có một số việc cần làm ngay.
Song hiện nay chúng ta chưa làm được điều đó. Dù ít xảy ra nhưng hầu hết các vụ tai nạn đường thủy đều đặc biệt nghiêm trọng và khiến dư luận rất bất an vì tai nạn đường thủy thường gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Ngoại giả, công tác quản lý quốc gia cần phải nghiên cứu kĩ hơn để điều chỉnh được các đối tượng đó. Về quy định niên hạn cho công cụ giao thông đường thủy, trước tiên cần có quy định đối với tàu cao tốc.
Trong khi đó xét về góc độ ANGT, nếu tăng đầu tư cho đường thủy, kiên cố tỷ lệ TNGT nói chung sẽ giảm, vì khi đó lượng hàng hóa trên đường bộ có thể sẽ tải bằng đường thủy do giá thành chuyển vận rẻ hơn. Trong công tác tuần, Ủy ban ATGT sẽ nghiên cứu thay đổi cơ chế kết hợp, đặc biệt là kết hợp trong kiểm soát phương tiện xuất bến và công tác cứu nạn. Quy định đăng kiểm chỉ điều chỉnh với các tàu có tải trọng lớn, còn phương tiện nhỏ thì không.
Do vậy theo tôi, chúng ta phải xây dựng bằng được địa bàn an toàn.
000 người bỏ mạng do TNGT, trong đó, đường bộ chiếm 96%, đường sắt 2,5%, đường thủy 1% và đường hàng không 0%. Tôi cho rằng, đây là bài toán mà công tác quản lý cần phải đặt ra. Đó là phần nhiều các tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng gây chết người lại xảy ra với các dụng cụ gia dụng, công cụ công vụ không được phép chở khách, chứ không phải xảy ra ở các bến đò ngang, đò dọc hay phương tiện chở khách chuyên nghiệp.
Ngoại giả, các dụng cụ chở khách, đặc biệt là tàu cao tốc, các đò ngang, đò dọc có chở khách du lịch hiện nay cũng không tính đến niên hạn sử dụng. Như vậy, về ATGT đường thủy cần phải nâng cao nhận thức pháp luật về ATGT cho người dân hơn nữa. Trên địa bàn an toàn sẽ có người lái an toàn, công cụ an toàn, bến bãi an toàn. Có thể thấy rằng các vụ TNGT đường thủy năm nay xảy ra không phải trên các phương tiện chuyên dùng chở khách mà xảy ra với các phương tiện gia dụng và công vụ ngoài tầm kiểm soát.
8 tháng đầu năm 2013, mặc dù TNGT đường thủy giảm so với cùng kì 2012 nhưng về thuộc tính mức độ lại khác năm trước. Để giảm TNGT đường thủy, chúng ta phải kiểm tra lại hết thảy các quy định. Nếu chủ trương này được bằng lòng, nó sẽ là một bước tiện lợi cho đầu tư liên lạc đường thủy, đồng thời quốc gia cũng giảm được ngân sách đầu tư.
Đường thủy muốn lưu thông được đòi hỏi phải thường xuyên nạo vét, cầu tiêu phải thông hiểu, hệ thống biển báo đầy đủ, đặc biệt phải kết liên được giữa đường thủy và đường bộ.
Chiếc ca nô bị nạn không phải là ca nô chở khách mà là ca nô công vụ của Biên phòng; ca nô này chỉ được phép chở 12 người nhưng chở tới 30 người, vượt mức cho phép. Ví dụ, vụ tai nạn ở sông Sêrêpok làm thiệt mạng 7 kĩ sư do đi nhờ thuyền của một gia đình, hay vụ tai nạn xảy ra ở Quảng Trị làm thiệt mạng cả 1 gia đình do dùng thuyền đánh cá. Nhưng ở nước ta, nguyên do hạ tầng cần phải được đề cập.
Xin trân trọng cảm ơn ông! que đan thực hành. Bởi vậy phong trào này cần đấu khai triển và tập trung vào việc xây dựng địa bàn an toàn. Ông có thể nói rõ hơn việc điều chỉnh này như thế nào? Ông Nguyễn Hoàng Hiệp : Ở đường bộ, do chúng ta tăng cường lực lượng kiểm soát và làm chặt chịa, nên số vụ tai nạn giảm nhưng đường thủy không thể kiểm soát như thế, do không đủ người.
Mới đây Bộ trưởng Bộ BTVT Đinh La Thăng nhìn mới chỉ kiểm soát được 45% mạng lưới liên lạc đường thủy, theo ông vấn đề này là thế nào? Ông Nguyễn Hoàng Hiệp: Chúng ta thường nói đến người điều khiển và công cụ là duyên do trực tiếp gây ra tai nạn. Thưa ông, mặc dầu chiếm tỷ lệ thấp nhất về số vụ TNGT, nhưng dư luận luôn lo âu về ATGT của giao thông đường thủy, ông dòm vấn đề này thế nào ? Ông Nguyễn Hoàng Hiệp : Tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra ở 4 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không.
Thí dụ tàu cánh ngầm, mặc dù đã chạy nhiều năm nhưng hiện vẫn không có quy định niên hạn cho nó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét