Việc điều trị cho trẻ bị rối loạn lo âu cần có sự phối hợp đồng bộ giữa thầy thuốc chuyên khoa thần kinh và chuyên viên tâm lý
Hậu quả là trẻ thiếu các kỹ năng thực hành từng lớp, khi, dẫn đến việc trẻ bị chối từ trong các mối quan hệ bạn bè. Nhưng nếu ở chừng độ nặng, gây rối loạn sự thích nghi của trẻ với gia đình, bạn bè, trường thì trẻ cần được cho đi khám và điều trị. Phụ huynh phải bền chí, làm đi làm lại nhiều lần những việc trên thì mới hiệu quả.
Tùy từng trường hợp trẻ có biểu lộ rối loạn lo âu, sợ hãi, phụ huynh có thể đưa ra cảnh huống và cùng trẻ tháo gỡ khó khăn. Những trình bày thường gặp ở trẻ: Lo lắng quá mức, không tụ họp để ý, sợ xa cách bố mẹ, gia đình, môi trường thân thuộc, sợ người nhà đi không về.
Vi Thoại (ghi). Phụ huynh có thể cùng dự trong quá trình điều trị. Thường trẻ không bằng lòng xa bố mẹ để đi sang môi trường mới, nhất là khi trẻ đã được nhận tình thương, giáo dục khi còn ở nhà cũng như lúc ở trường măng non.
Phụ huynh cần khuyến khích trẻ tham dự các hoạt động tập thể, gia tăng hành vi cả quyết, khen những điểm tích cực ở trẻ. Bộc bạch sự trọng, thương xót ngay cả khi trẻ thất bại trong cảnh huống giao du. Khi đó cha mẹ nghĩ rằng trẻ không còn ngoan, gây ra sự sứt mẻ trong quan hệ ba má – con cái. Ngoại giả, sức ép từ phía ba má muốn con học trước chương trình để con được chọn vào trường lớp tốt; muốn con học chữ, học ngoại ngữ, học tính tình để giỏi hơn trẻ khác.
Việc điều trị bằng các liệu pháp tâm lý như: nhóm, gia đình; liệu pháp hành vi cho thấy có tác dụng rõ rệt. Nếu thấy trẻ cáu gắt thì cần hướng dẫn trẻ cách xử lý từng trường hợp cụ thể, tập thay thế dần hành vi nhiều lần. Thêm vào đó trẻ cũng cần được điều trị bằng thuốc khi có các triệu chứng hoảng sợ, ám ảnh và lo âu chia ly.
BS Nguyễn Ngọc Quang, giám đốc trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP. Đây chính là áp dụng liệu pháp hành vi nhận thức trong các phương pháp trị liệu cá nhân chủ nghĩa. Tránh chỉ trích, so sánh, khiến trẻ tháo lui trong những hoạt động bên ngoài.
Ths. Xuất hiện các triệu chứng thân thể: run thuộc hạ, vã mồ hôi, đau bụng, buồn nôn, ỉa chảy, tăng nhịp tim, đỏ mặt, hoảng loạn, có lúc trẻ cảm thấy như bị ngất, mất khả năng kiểm soát ruột – bao tử. HCM. Trẻ không chịu đi học, chỉ muốn ở nhà với người có quan hệ gắn bó, níu bám ba má. Sống khoa học Với đa số trẻ, đi học lớp 1 chính là một sự khám phá đầy thúc, nhưng cũng có trẻ chưa thể hòa nhập ngay với môi trường mới.
Có thể trẻ tả giận dữ bằng những phản ứng thụ động như khóc lóc, la hét, ăn vạ. Khiến trẻ khó thích ứng hoặc lo sợ không đáp ứng được mong muốn của bác mẹ. Ở tuổi này, những bộc lộ tâm lý như trên là thường nhật, nhưng nếu diễn ra liên tiếp trong thời kì dài thì có thể là dấu hiệu của bệnh lo âu tuổi nhỏ hoặc chính là sự mong muốn thỏa mãn cái tôi, đòi hỏi bố mẹ chiều chuộng, đáp ứng.
Đề phòng cách nào? Phụ huynh nên xây dựng nếp cho trẻ tự thực hiện một số công việc trong nhà thích hợp với trẻ và một số kỹ năng tự phục vụ.
Nhiều ba má cứ nghĩ đó chỉ là một dạng lo lắng thường nhật, làm ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Trẻ có vẻ buồn, hay kêu khóc, có biểu hiện ức chế đến mực câm nín. Phụ huynh cần tổ chức nhiều trò chơi rồi quan sát. Các lo sợ kể trên nếu ở chừng độ nhẹ, trẻ sẽ dần thích ứng. Nếu không được đáp ứng đúng cách, có khả năng trẻ sẽ gia tăng những phản ứng bị động.
Rối loạn giấc ngủ: đòi mẹ hay người có quan hệ gắn bó nằm bên cạnh cho đến khi đã ngủ, sợ bóng tối, khó ngủ, ác mộng. Biểu đạt trẻ bị rối loạn lo lắng Rối loạn lo âu là một nhóm triệu chứng liên tưởng đến nhiều thể khác nhau, cho nên miêu tả lâm sàng có thể rất khác nhau. Khi trẻ có những biểu đạt lo âu, ba má phải phát hiện sớm và coi đó là một rối loạn.
Khi trẻ có bộc lộ rối loạn lo lắng, nên đưa trẻ đến thầy thuốc chuyên khoa tâm thần, chuyên viên tâm lý để được xử trí kịp thời.
Tránh né giao tế, xuất hiện dưới dạng e thẹn quá mức, khó chịu khi có sự hiện diện của người lạ, khước từ chơi nhóm. Nếu môi trường trở thành mối đe dọa, trẻ sẽ truyền cảm xúc giận dữ về phía ba má.
Ảnh: Thanh Hảo Vì đâu trẻ sợ đi học? Trẻ nhỏ còn lệ thuộc vào mẹ nên có nhiều lo sợ trong giai đoạn phát triển như: sợ mất mẹ, sợ bị thương tổn thân thể, sợ thiếu sót, sợ bị phạt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét