Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Nhìn lại 15 năm xây dựng văn hóa ở khu khá là hot dân cư.

Điều đó biểu đạt rõ nhất ở tình trạng suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên ngày càng tăng và nghiêm trọng

Nhìn lại 15 năm xây dựng văn hóa ở khu dân cư

Cuộc vận động đã tạo tiền đề và điều kiện cho việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của dân chúng bằng hình thức tự quản ở khu dân cư.

Kế thừa và phát huy văn hóa gia đình 15 năm qua chúng ta xây dựng gia đình văn hóa với 4 tiêu chuẩn và 13 tiêu chí (theo Quyết định số 01/2002/QĐ-BVH-TT ngày 2-1-2002 của Bộ Văn hóa – thông báo). Thực hiện tư tưởng chỉ đạo trên, những năm qua nhiều hình thức quần chúng tự quản xuất hiện ở hầu khắp các khu dân cư. Cho nên, Đại hội XI nhận định: "Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, hoang toàng, quan liêu, những thụ động và tối.

Nhân tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 5 (khóa VIIII) về văn hóa, chúng ta với thái độ nhìn thẳng vào sự thực để xem xét một cách khách quan cái được cũng như cái chưa được để có chủ trương, giải pháp thiết thực nhằm nối xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, mặn mòi bản sắc dân tộc.

Một tiết mục trình diễn văn nghệ tại khu dân cư Ảnh : Hoàng Long Như vậy, CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” là sự tiếp nối và phát triển của CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” do UBTƯMTTQ Việt Nam phát động từ tháng 5-1995, là cuộc cách mệnh ở cơ sở kế thừa, quy tụ, mở mang và nâng cao CVĐ "Đời sống mới”do chủ toạ Hồ Chí Minh thủ xướng trước đây và phát huy những kinh nghiệm, kết quả của các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước vốn có hiện thời của quần chúng.

# Phát triển sinh sản, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng ngành nghề, giải quyết việc làm, góp sức cùng nhau thành lập các tổ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học-kỹ thuật; giúp nhau về vốn, giống cây trồng, vật nuôi, kinh nghiệm sinh sản; xóa nhà tranh tre dột nát, thực hiện ngói hóa… Nhờ đó, nhiều nơi đã xóa được hộ đói, giảm nhanh hộ nghèo, tăng hộ làm ăn khá giả.

Nghị quyết TƯ 5 khóa VIII chủ trương: Xây dựng gia đình phong lưu, đồng đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, làm cho gia đình thực sự là tế bào lành mạnh của từng lớp, là tổ ấm của mỗi người.

# Tự làm”; "nhân dân làm với sự tương trợ của Nhà nước” và "quốc gia và nhân dân cùng làm”, CVĐ đã góp phần làm đổi thay chóng vánh cảnh quan khu dân cư ở nhiều nơi, cả ở đô thị lẫn nông thôn.

Cuộc vận động đã góp phần tạo sự đồng thuận từng lớp, củng cố niềm tin của dân chúng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của quốc gia, góp phần xây dựng lực lượng chính trị gắn bó với dân chúng, tăng cường và mở rộng khối Đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị trật tự an toàn xã hội ở hồ hết các xã, phường, địa bàn dân cư.

Chỉ cần 50% hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa” thực sự (chứ không phải 80% như quy định) đã thực sự làm cho "Làng văn hóa”, "Khu phố văn hóa” thay da đổi thịt, phong quang, sạch đẹp, có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển, có đời sống tinh thần lành mạnh, phong phú.

Đây là một chủ trương đúng. # Ta. Sỡ dĩ quần chúng nhiều nơi bây giờ "dị ứng” với danh hiệu "Gia đình văn hóa”, "làng văn hóa”, "khu phố văn hóa” vì bởi bệnh thành tích và cả nể, nhiều nơi đã xác nhận tràn lan.

Nguyễn Túc Ủy viên Đoàn chủ toạ UBTƯ MTTQ Việt Nam. Đó là hiếu với ông bà, cha mẹ; hòa thuận giữa vợ chồng, anh em; nhất là nhịn nhường lẫn nhau để bảo đảm gia đình hòa thuận, vui vẻ và hạnh phúc. Đạt cho được 4 tiêu chuẩn và 13 tiêu chí của một gia đình văn hóa như quyết định trên, là một quá trình phấn đấu lâu dài và đầy gian khổ của mọi thành viên trong gia đình.

Có thể tưởng tượng gia đình Việt Nam là một tầng lớp thu nhỏ, là tổ chức tế bào của cộng đồng, là nhân tố tích cực để phát triển tầng lớp Việt Nam duyệt thực hiện các chức năng căn bản như duy trì nòi giống, thực hành chức năng kinh tế; thỏa mãn các nhu cầu tình cảm; nuôi dưỡng, giáo dục, đoàn luyện và thực hiện các chức năng đó mà hình thành các mối quan hệ gắn bó với nhau về quyền lợi và nghĩa vụ, về tình thương và lòng hàm ân, về tiếng nói và cách cư xử hàng ngày.

# Mới xuất hiện từ sau khi có Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) là tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy bằng cấp, chạy huân chương có xu hướng phát triển và ngày càng tinh vi.

Song văn hóa gia đình luôn lấy đạo lý làm gốc. Qua gần hai thập kỷ triển khai, đến nay CVĐ đã lan tỏa đến hầu hết các thôn, làng, ấp, bản, đường phố ở mọi vùng, miền của đất nước. Tình trạng hoang toàng, quan lại còn khá phổ biến”. Xây dựng gia đình văn hóa là một quá trình lâu dài, từ thấp lên cao, chẳng thể nôn nóng. Một trong những hình thức tự quản phổ biến là việc xây dựng và cam kết thực hiện hương ước, quy ước.

Với sự hưởng ứng nhiệt tình và chóng vánh của các khu dân cư đã chứng tỏ đây là cuộc vận động cách mạng hợp lòng dân, là phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ sơn hà của toàn dân trong thời kỳ đổi mới do Đảng lãnh đạo, các tổ chức trong hệ thống chính trị dự tổ chức, thực hành với sự chủ trì kết hợp của MTTQ các cấp, nhất là Ban Công tác chiến trường trên địa bàn dân cư. Cuộc vận động đã có tác động hăng hái đến việc huy động nguồn lực, tụ hội sức giải quyết những vấn đề bức xúc trong cộng đồng như vệ sinh môi trường; cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường làng, ngõ xóm; xóa cầu khỉ; đưa điện, nước sạch về từng hộ gia đình; giúp nhau thanh toán nhà tranh tre, vách đất; cải tạo, nâng cấp, xây mới các dài, trạm xá… Với phương châm "quần chúng.

Chính nhờ có sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau nên nạn cho vay nặng lãi ở nhiều nơi giảm hẳn, có nơi đã bị chặn đứng; sinh sản phát triển; đời sống vật chất và ý thức của quần chúng được cải thiện rõ rệt. Thành thử, văn hóa chưa có đóng góp rõ nét vào việc xây dựng con người Việt Nam nói chung, người đảng viên nói riêng về tư tưởng, đạo đức, tâm hồn, tình cảm, lối sống, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh cho sự phát triển từng lớp.

Tình trạng đó càng về sau càng trầm trọng và tinh tướng hơn. Qua đó, hoạt động thanh tra dân chúng do MTTQ xã, phường phụ trách hoạt động có hiệu quả hơn. Ưng chuẩn việc xây dựng và thực hành hương ước, quy ước, từng người dân, từng hộ gia đình đã dần hình thành nếp tự giác dự các công việc của cộng đồng, thực hành "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Tình hình đó là do nhiều nguyên nhân.

Quần chúng không ưng ý những gia đình được công nhận là gia đình văn hóa, nhưng ở đó con cái bất hiếu với bố mẹ, anh em, vợ chồng đối bạc với nhau; không chấp thuận những làng, khu phố được xác nhận là "văn hóa” nhưng vẫn tồn tại ngang nhiên các bợt từng lớp như ma túy, mại dâm, cờ bạc, nhiều thanh thiếu niên hư hỏng, buôn bán phụ nữ, trẻ em.

Duyệt y CVĐ, các tổ chức của chiến trận cơ sở được củng cố và mở mang; vị trí, vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội được khẳng định; hoạt động của Mặt trận trong các tầng lớp quần chúng càng ngày càng rõ nét. Một trình diễn. Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt khi khai triển CVĐ là dựa vào dân, thực thụ để dân bàn, dân tự quyết những vấn đề bức xúc do chính cuộc sống ở từng khu dân cư đặt ra vì ích của dân, thực hành bằng sức dân, do dân tự quản.

Kết quả nổi trội của CVĐ là đã thực hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và quốc gia về các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, giúp các gia đình thương binh, liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành cách mệnh có cuộc sống ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần. Nếu như ở thời khắc Hội nghị lần thứ 5 khóa VIII Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra Nghị quyết về văn hóa, Văn kiện Đại hội VIII nhận định: "Điều đáng lo ngại là không ít cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, tha hóa về phẩm chất, đạo đức, sức chống chọi của một bộ phận tổ chức cơ sở Đảng suy yếu” thì đến Đại hội IX, Văn kiện lại khẳng định: "Tình trạng tham nhũng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên là rất nghiêm trọng.

Dù rằng sống và hoạt động trong cơ chế thị trường, song chính nhờ có CVĐ đã làm sâu sắc thêm "tình làng, nghĩa xóm” – một truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta.

Tuy nhiên, cùng với những tiến bộ nêu trên, qua 15 năm triển khai thực hành quyết nghị TƯ 5 "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, mặn mà bản sắc dân tộc” đã tả hàng loạt những hạn chế, yếu kém, trong đó yếu kém lớn nhất là văn hóa chưa làm được chức năng "nền móng tinh thần của tầng lớp, vừa là mục tiêu, vừa là động lực xúc tiến sự phát triển kinh tế-tầng lớp” như Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII đề ra.

Một trong những nguyên cớ quan trọng là trong quá trình phát triển kinh tế nhiều thành phần theo cơ chế thị trường, cũng như trong hội nhập kinh tế quốc tế chúng ta đã buông lỏng, không quyết liệt trong việc thực hiện khẳng định định hướng tầng lớp chủ nghĩa; không quán triệt quan điểm tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với tiến bộ và công bằng từng lớp ngay trong từng bước và trong suốt quá trình phát triển như quyết nghị Đại hội VIII của Đảng đã đề ra.

Kết quả rõ nét nhất mà CVĐ mang lại là khuyến khích, khích lệ quần chúng. Văn hóa gia đình Việt Nam chịu ảnh hưởng của thời đại, của tôn giáo ở những chừng độ khác nhau. Nạn tham nhũng kéo dài trong bộ máy của hệ thống chính trị và trong nhiều tổ chức kinh tế là một nguy cơ lớn đe dọa sự sống còn của chế độ ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét