Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Còn ai nghe nhạc thính sáng tạo phòng.

Tứ tấu không lời đến được khán giả. 000 năm Thăng Long-Hà Nội sắp tới… đều là những động thái mà dòng NTP đang đóng góp chung vào sự bền chắc của phần nền văn hóa nghệ thuật Việt. Thị trấn ngày một nhiều điểm để người ta đến thưởng thức thứ nhạc “music de chambre” đúng nghĩa.

Mặc đẹp”. NTP nay nghiễm nhiên chọn chỗ đứng rõ ràng theo không gian địa lý từ nhỏ (ấp. Nếu văn hóa xã hội luôn tìm một nền tảng bình ổn đa chiều để phát triển thì dòng nhạc thính phòng vẫn còn cần lắm. Giao hưởng cổ điển. Những thí điểm thưởng thức giao hưởng thính phòng tại hang Đầu Gỗ (Hạ Long) đầu tháng 5 vừa qua. Bác học khó với tới. Nhạc mạnh. Nhưng khi tầm sinh hoạt đã đạt mức “ăn ngon.

Mỗi người sẽ văn minh. Kế hoạch đầu tư 40 tỉ đồng cho phát triển và bảo trì khí nhạc giao hưởng hay công trình phòng hòa nhạc đồ sộ kỷ niệm 1. Thế nhưng khi đứng chung cụm nó lại thành lạ lẫm. Đồng hành biến thiên theo mức phát triển cả lượng và chất của các sao thần tượng với ti tỉ album.

Lớp khán giả thưởng thức loại NTP truyền thống trước nhất của Việt Nam lại tái xuất hiện.

Trong bối cảnh sống chỉ cần “ăn no. Đó là nghĩa vụ NTP phải cáng đáng. Tùy địa phương. Các tác phẩm kinh điển của Chopin. VN đã đóng góp cho dòng âm nhạc bác học một số tên tuổi như nhạc sĩ Nguyễn Thiên Đạo.

Xả stress với NTP chỉ là một kiểu nói thời thượng. Chi phối cộng đồng mạnh mẽ như một số thời kỳ của nhạc trẻ nổi lên bấy lâu nay. NTP tiện lợi phát triển hơn ở đất Thăng Long. Vẫn cần lắm dòng nhạc thính phòng Âm nhạc là thứ ngôn ngữ tương đối trừu tượng. Thật đơn giản. Các nhà đài ngày ấy đã thành “phòng” chuyển tải loại thể nhạc này để các bài nhạc thính phòng tam.

Các dàn nhạc cổ điển tí hon mà nhạc sĩ Thúy Hạnh đang nhào nặn bây chừ chính là gieo mầm định tâm cho trẻ để chúng tự bình ổn và giúp lớp trẻ đồng lứa- kẻ diễn người nghe - cùng bình ổn khi mai này trưởng thành.

Có thể nay họ không hoàn toàn còn “nhợn” cái mác bác học của nhạc thính phòng lắm. Ở tầm mức là gương mặt văn hóa nhà nước. Nhạc chủ đề. Mà tác động cộng đồng của nó sớm muộn vẫn đầy hiệu ứng tích cực. Và nay. Mặc ấm” nhạc thính phòng (NTP) đã từng và vẫn còn là thứ chừng như để đứng xa mà nhìn. Chiết tự ra ai cũng hiểu ngay đó là loại nhạc để nghe (thính) trong phòng. Được trình tấu bằng các khí nhạc cổ điển như violon.

Chưa bao giờ nó trở nên dòng nhạc đỉnh. Những buổi hòa nhạc giao hưởng chính quy đông đúc nhạc công với các nhạc khí không thể thiếu như bộ hơi.

Xã…) đến lớn (thành thị. Trong các cung đình. Giao lưu âm nhạc quốc tế hay lưu diễn của các nhà tài trợ. Đờn ca tài tử… là cái độc đáo riêng không tính tới. Thị thành) với những loại hình từ bác học đến bình dân của mình.

Nhạc trẻ sôi động chỉ vỏn vẹn hiện diện ở vài đại nhạc hội mỗi năm.

Để ngang tầm hay thậm chí lấn lướt những xáo động xô bồ của cuộc sống đương đại. Âm nhạc Việt ấn tượng trong con mắt văn hóa thế giới bấy lâu nay phần nhiều nhờ vào bước phát triển và hiện hữu của NTP. Sinh viên học trò có lúc mê mẩn với trào lưu guitar cổ điển hay sưu tầm bộ đĩa nhạc vinyl mang tên Anna nhẹ nhàng tình cảm của Pháp. Bên cạnh đó là các bar.

Gõ và cả lời ca…được đều đặn xuất hiện trong dịp lễ lớn. Nhạc nhẹ có lời… mà khán giả không chỉ thuần lớp trí thức hay luống tuổi như định kiến đã áp đặt nữa. Nhạc giật. Ca trù. NTP đều lặng thầm ôm riêng một số từng lớp khán giả. Có nhẽ mức “nhạc thính phòng” là một trong những thuật ngữ văn hóa nghệ thuật có cấu kết ý nghĩa “quen mà lạ” nhất. Mỗi giai đoạn phát triển xã hội Việt. Giây. Nhưng vẫn khó mặn mà vì dòng nhạc này cũng không có nhiều sao thần tượng.

Hình như NTP chiếm ưu thế. Lúc đó miền Bắc đang ở tuổi vừa đấu tranh vừa xây dựng nên hình thái “cùng đến một căn phòng để nghe nhạc” rút hết về những buổi nhạc giao hưởng cổ điển được tổ chức hiếm hoi trong tầm mức mừng đại lễ hay giao lưu hữu hảo quốc tế.

VN vào thế kỷ mới. Người Á Đông có thiên hướng thiết tha với ca khúc có lời nên loại hình NTP thuần nhạc cụ vẫn bị hạn chế số lượng khán giả Tại vùng thành phố trung tâm. Khi giang sơn thống nhất.

Nhạc không lời. Thời ấy truyền hình chưa phát triển nên các chương trình nhạc không lời trên sóng vô tuyến chiếm nhiều thời lượng. Tính cách người Á Đông lại có khuynh hướng tha thiết với ca khúc có lời nên dù sao loại hình NTP thuần nhạc cụ vẫn bị hạn chế về số lượng khán giả.

Trung Nghị. Trong một không gian vừa đủ để thưởng thức cung bậc âm thanh.

Ca Huế. #. Điểm chung nữa là họ khó gò bó lâu trong không gian “phòng ốc” tương đối lặng yên nghiêm trang. Mozart hay Beethoven… lại có lớp lớp khán giả ăn mặc chỉnh tề lịch sự. Piano hay guitar. Live show mỗi năm. Hay từ bản giao hưởng Quê hương của nhạc sĩ Hoàng Việt ra đời năm 1961. Đối với một số bộ phận quần chúng. Dòng nhạc này đang trở nên tấm áo chẳng thể thiếu trong tủ y phục phong cách sống đương đại.

Sinh hoạt nhạc trẻ của lớp tuổi 8X. Thực sự nó là sự cân bằng cấp thiết. Bach. Lớp trẻ và người bình dân có điểm chung là ưa chọn những gì bớt động não động tâm. Tư thất nay đang tìm được địa bàn mới ở những CLB. Lê. Với sẵn đà đó. Với đầy đủ các tầm vóc bao gồm thính phòng truyền thống.

“Kiên nhẫn” tuân thủ văn hóa nghe nhạc thính phòng thật trang nghiêm. Đờn ca a ma tơ từng ra đời từ thế kỷ thứ 10 thời Đinh. NTP mảng giao hưởng cổ điển vẫn cần tiếp bước con đường đã đi chắc chắn từ những ngày Bác Hồ điều khiển chiếc đũa nhạc cho bài đoàn kết năm 1960.

Vị tha và bớt bị kích động hơn. Nhưng NTP giao hưởng là dòng nhạc nhập cảng nên công cuộc phát triển để có bản sắc và khuân mặt quốc gia không đơn giản. Hayden. Ca Huế. Các cô cậu thanh thiếu niên còn “sính” nhạc trẻ theo danh tiếng các ngôi sao. Nhạc thính phòng – bữa qua và hôm nay Sự thực gần một thế kỷ qua. Mô phạm. Ở miền Nam trước đây. Nhạc nhẹ… vẫn lặng thầm làm khung sườn phát triển cho nghệ thuật âm nhạc Việt.

Đền miếu. Các quán cà phê. Vẫn có một khối lượng khăng khăng khán thính giả của dòng nhạc thính phòng. Những bon chen tranh đua đùn đẩy bị triệt tiêu. Do đó ở mỗi thời. Trong khi miền Nam lại nhường đất cho các cơn bão nhạc trẻ. Đô thị. Chúng là ca trù. NTP. Ngoài ra. Tuy nhiên. Bất chấp chỉ số biến động của lượng khán giả. “Bị” hiểu như một hạng mục nghệ thuật kinh điển.

Phòng trà là nơi đủ các giới tuổi đến nghe các dàn nhạc cụ trình diễn tam. Tứ tấu. Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn.

Hội lễ tại các nôi phát sinh khắp Bắc Trung Nam. Cà phê giới thiệu các chương trình nhạc bán cổ điền. Chưa hết. 9X nở rầm rộ và sôi động trong chiều kích thị trường kinh dinh tiêu khiển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét