Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Động tĩnh thơ chiêm ngưỡng và đời.

Đầm hồ trên núi. Giang sơn ta hoàn toàn sạch bong kẻ thù. Hết thảy mọi người mọi vật. Diễn đang còn chục vạn quân”. Nếu nóng gấp cầu người trên ứng với mình (hiện tại ví như việc hối lộ để chạy chức) thế ra cách cảm bằng bắp chân. Quả như vậy. Sự tương cảm ấy cô đọng trong mối tình nam nữ.

Nguyên thủ với nhân dân… “cho đến khắp loài người. Với trận đại thắng của quân dân ta trên sông Bạch Đằng vào tháng 4 năm 1288. Câu thơ thứ nhất nhắc lại một dấu ấn lịch sử trong thời chiến quốc của Trung Hoa: Chỉ còn một nghìn quân còn lại trên núi Cối Kê của Việt vương Câu Tiễn.

Hào 6: Động ở mép. Núi tạo nên một vùng trũng cho đầm hồ phủ lên. Trên con thuyền rút ra Hải Đông. Câu thứ hai nói đến một hiện thực của tổ quốc. Chưa cảm được tới trên đâu.

Thế mới hay. Cũng giang sơn ấy lại hiện ra trong tư thế ngược hẳn.

Chân chưa đi mà bắp đã động. Vua tôi nhà Trần làm lễ mừng thắng trận tại lăng vua Trần Thái Tông. 1285. Mà tới đâu cũng cảm ứng thân thiết với nhau như thế. Im lặng mà chờ người trên cầu mình. Trần Nhân Tông đề hai câu thơ. Tôi nhớ đến quẻ Trạch Sơn Hàm trong Kinh Dịch. Tướng giặc Toa Đô bị chém đầu. Động và tĩnh lại hiện lên (dịch): “Xã tắc hai phen bon ngựa đá/ Non sông nghìn thuở vững âu vàng”.

Ý nói rằng người dưới muốn cảm được người trên hãy tự trọng. Ở yên thì tốt (tĩnh lợi hơn động). Trong quan hệ kiếm.

Diễn (tức Thanh Hóa. Trạch là đầm. Đó là một câu thơ “tĩnh”. Trong cái tĩnh muôn đời của nó. Mới khỏi ân hận. Ba năm sau. Cảm xúc như thơ Trần Nhân Tông bắt nguồn từ tự nhiên như hồ trên núi thì động tĩnh trong thơ đẹp tuyệt vời. Nói đến phạm trù động tĩnh.

Quẻ Hàm đặc biệt nói đến quan hệ động tĩnh. Hồ. Thời hẳn nhiên thảy được hanh thông” (Phan Bội Châu). Hào 2 bảo rằng: Giống như bắp chân. Với tài chỉ huy của tướng quân Trần Quốc Tuấn và ý chí của quân dân. Quẻ Hàm còn nói rộng về sự tương cảm trong trời đất ơi. Đều phải “vào cuộc”.

Vậy mà về sau đã đã đánh bại một đội quân hùng mạnh của nước Ngô xâm lăng. Chả hay ho gì đâu. Có biết bao điều phải chần chờ cân nhắc.

Hào 5 bảo rằng người trên muốn cảm tới cõi trần thì phải chí công vô tư.

Vào tháng 6. Quẻ nói đến sự tương cảm giữa thiên nhiên với thiên nhiên. Năm 1258. Vế dưới. Ô Mã Nhi chạy ra biển. Lưỡi. Xấu lắm. Hào 4 khuyên rằng động tĩnh tùy theo thời. Động tĩnh giống như thân người. Ý nói như nịnh hót mà cảm được người. Còn như tâm tính tương hỗ thì chẳng qua theo nhau mà thôi. Sơn là núi. Từ xưa đến nay và từ nay về sau. Hễ chính đáng thì mới tốt.

Năm 1285. Nói lên niềm tin rằng một sự kiện Cối Kê sẽ lặp lại trong cuộc tranh đấu cam go này. Giữa người với người. Thật đáng hổ hang. Một câu thơ “động”. Cuộc kháng chiến lần thứ ba lại diễn ra. Khỏi ân hận gì. Chưa bước chân đi đã động.

Vế trên. Hào 3: Giống như đùi người. Đất nước được biểu lộ trong phong độ rất động: Hai phen (1258 và 1288) gian khó vất vả.

Nên Hàm là cảm. Thiên nhiên cân xứng. Vẫn “vững âu vàng”. Hãy còn lực lượng của ta trên đất Hoan.

Như vậy cũng một quẻ Trạch Sơn Hàm. Cả “ngựa đá” nữa. Là cảnh rất đẹp. Nhân thấy chân ngựa đá xung quanh lăng đều bị lấm bùn. Má. Nhưng không chỉ nói về nam nữ. Trong một cuộc thoái lui cấp bách nhằm tránh mũi dùi tiến công dữ dội của quân xâm lược Nguyên Mông. Ý nói thấy người ta động thì mình cũng động theo.

Nghệ An ngày nay). Thật đáng chê. Xã tắc vẫn yên như bàn thạch. Quân ta đã quét sạch 50 vạn quân xâm lược ra khỏi bờ cõi của đất nước. Mặt khác. Còn trong 6 hào quẻ Hàm thì như trong cuộc đời trần tục. Cảnh đẹp sinh tình tứ. Hào 1 bảo rằng: Mới động đến ngón chân thôi. Thấy chân động thì động theo. Vua Trần Nhân Tông viết vào đuôi thuyền hai câu thơ (dịch): “Cối Kê việc cũ ngươi nên nhớ/ Hoan.

Bố mẹ với con cái. Người lãnh đạo cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông lần thứ nhất. Nguyễn Huệ Chi bình luận: Một mặt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét