Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Đời phá cách sống âm nhạc: Bất cập vẫn hoàn bất cập.

Nếu không nói là buồn phiền

Đời sống âm nhạc: Bất cập vẫn hoàn bất cập

Trong khi ở đó có nhiều hào kiệt âm nhạc chơi hay và đầy hẹn. Truyền hình cũng dành riêng cho anh ta một. Từ tác phẩm đến những người thể hiện đều chuẩn mực. Nhạc Jazz là nhạc gì?”. Nên có một tổ chức săn sóc đến đời sống âm nhạc để nó phát triển lành mạnh. Hiếm ca sĩ có thể khoe giọng của mình với cái gọi là “nhạc trẻ” này vì phần đông các bài hát chỉ viết trong vòng một octave (quãng 8).

Đã có lần trong buổi họp báo của một ban nhạc Jazz Pháp do trọng tâm Văn hóa Pháp ở Hà Nội tổ chức. Không kể kỹ. Khi đó là giá trị đích thực mà khán giả thấy ngại ngùng thì phải giúp người ta tiếp cận để quen.

Lấy thí dụ về hai sự việc xảy ra gần đây. Công việc này có thể do Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Cũng có thể là sự kết hợp giữa cả hai. Tình ra sao. Sự việc thứ nhất: Một vài ca sĩ hạng trung sang Mỹ kiếm ăn nay trở về nước cũng là để… kiếm tiền. Cảnh phản cảm thường thấy trong một số tiết mục trình diễn âm nhạc Tiếp tay cho sự hoành hành của dòng âm nhạc chất lượng tối.

Chỉ cần lời lẽ của nó không phạm vào một số điều cấm kỵ. Những chương trình như thế này. Trình diễn và thưởng thức âm nhạc thế này khiến cho những người tình nhạc. Nhiều chương trình thi hát hoặc là sân chơi âm nhạc của trẻ mỏ thì được dựng một cách sai lệch theo kiểu người lớn về vũ đạo.

Còn những người đánh giá đúng cống hiến về âm nhạc của ông thì không có tiền để tổ chức. Họ phải chịu nghĩa vụ khi nắn nót tô vẽ cho những giá trị ảo. Đã đến lúc cần Nhà nước tài trợ cho hoạt động trình diễn song song thực hành từng lớp hóa. Ông nhạc sĩ kiên nhẫn giải thích ngoài chương trình mất khoảng 15 phút. Một phóng viên đứng lên hỏi một câu xanh rờn: “Thưa ông. Chương trình “Ngày âm nhạc Việt Nam” lần thứ tư ở hí viện Lớn cũng có đổi mới.

Không có nhạc trẻ đưa vào theo kiểu “mặt trận” (như lần 1).

Đừng biến các em thành các ông cụ bà cụ tuổi thiếu nhi vừa phản cảm và tai hại lâu dài. Nhiều khán giả xúc động mắt rớm lệ. Đúng là một sự tiếp thị sang trọng. Nếu không thích ăn món gì đó thì người ta có thể tự quyết định không ăn.

Ngay cả những bài mới sáng tác gần đây không được nhìn đến. Vậy mà có hàng chục bài báo viết đi viết lại về anh ta. Trong đó có nhiều bài trữ tình quý. Ngoài những bài hát của nước ngoài còn là những bản tình ca. “Trường Sơn đông Trường Sơn tây”. Có gần hai chục bản hợp xướng đặc sắc. Với độ cao khác nhau).

Lời lẽ thì hững hờ. Dù vô thức hay cố ý viết những điều không đúng sự thật thì những người đó cũng phải chịu trách nhiệm về ngòi bút của mình. Để xây dựng một sở thích có văn hóa và có thẩm mỹ âm nhạc cho đông đảo công chúng. Sáng tác. Những chương trình âm nhạc chính thống phát trên các kênh phát thanh truyền hình vinh danh âm nhạc thực thụ của Việt Nam.

Có những ca khúc sôi nổi về tuổi trẻ vẫn chưa được các đoàn thể của giới trẻ khai khẩn. Lại nói về trình diễn.

Các giá trị ảo này không tự biến mất thậm chí ngày một phình to nếu không làm mọi cách để âm nhạc chuẩn có thể lấn lướt nó. Từ chuyện bố mẹ. Thứ hai là. Thận trọng và kỹ lưỡng như vài ca sĩ nọ. “Lá đỏ”. Hàng hóa không đạt phẩm chất thì không được bán ra thị trường. Nhăng nhố kia. Nhưng thứ “nhạc trẻ” này vang lên ở khắp nơi khắp chốn. Khu vực âm nhạc trí não không được để ý đúng mức.

“Điều còn mãi” năm thứ 5 của VietnamNet là chương trình nhạc thuần Việt. Những tác phẩm âm nhạc được giải thưởng hằng năm của Hội Nhạc sĩ cũng không được phổ cập đến đông đảo công chúng. Được nhiều người hoan nghênh và có truyền hình trực tiếp

Đời sống âm nhạc: Bất cập vẫn hoàn bất cập

Không có tác phẩm nước ngoài (như lần 3). Các lái nhạc có lẽ không thấy món lời gì. Để yêu (đừng đòi hỏi phải hiểu âm nhạc cổ điển - khí nhạc).

Không muốn nghe cũng bị nó lọt vào tai. Cách họ viết bài. Nhưng chính “nhạc đỏ” và cả “nhạc vàng” nữa (có lẽ nên gọi là nhạc lãng mạn) là then chốt tạo nên cốt cách của ca khúc Việt Nam chứ không phải mấy bài “nhạc trẻ” dễ dãi.

Đồ sộ không được dựng. Hình thể. Không có chương trình truyền hình trực tiếp. Lần trước tiên có một chương trình đồ sộ về các bản hợp xướng rất hay của Việt Nam (tám bài trong tổng số 10 tiết mục và hai tác phẩm khí nhạc).

Không ai dám kết luận ngay là có những động cơ không vô tư lự. Ví dụ như cậu bé mười tuổi hát “anh yêu em”.

Chưa thắng được các giá trị ảo đang tiếm ngôi. Cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội chỉ được đưa tin. Đi nhà hàng. Mặc dù hằng ngày thường được nghe Quốc ca. Xin hãy trả các em trở về với bản tính hồn nhiên của tuổi thơ. Phong cách biểu diễn và nhất là chọn bài hát. Một tiếng tăm lớn của âm nhạc Việt Nam lại không có nhiều bài viết về ông. Nhưng nếu có ai đó gánh vác mục âm nhạc mà không thông thuộc về âm nhạc thì cũng nên đi học hoặc tìm hiểu.

Nếu tình thật không biết Jazz là gì thì phải tìm hiểu trước khi đi họp hoặc hỏi ai đó chứ không phải là hỏi ở chỗ ấy khi mình nhân danh phóng viên văn hóa đi dự.

Việc làm này ngoài giới âm nhạc còn cần đến sự hiệp lực của giới truyền thông. Hướng họ khai thác về âm nhạc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc nắn dòng gu âm nhạc của công chúng. Bảo vệ và xây dựng tổ quốc. Nguyễn Thị Nam. “Ngọn đèn đứng gác”. Mà hợp xướng là một phần quan trọng của ca nhạc.

Sáo rỗng. Có những người trẻ tuổi tự đẩy mình xa cái mà họ gọi là “nhạc đỏ” - âm nhạc của cuộc chống chọi giải phóng. Nhiều người chờ một đêm nhạc hoành tráng vĩnh biệt ông.

VTV1 mỗi tuần có một chương trình âm nhạc cổ điển - thính phòng nhưng được phát vào lúc nửa đêm. Thứ nhất là chọn tác phẩm thuần Việt. Những người yêu mến và quý trọng các giá trị âm nhạc Việt Nam.

“Trở về dòng sông tuổi thơ”… mà không được. May quá. Tác phẩm mới phát vào giờ bận rộn. Hai chương trình gì đó. Vợ con. Ở đây cũng nên nói thêm về trách nhiệm của giới truyền thông. “Nhớ về Hà Nội”. Trong khi sự ra đi của nhạc sĩ Hoàng Hiệp. Có thể do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch làm. Nhưng như thế chưa đủ xứng với vị trí của dòng nhạc này trong đời sống âm nhạc nước ta. Chỉ như nói (vì tiếng Việt có sáu thanh và hai bán thanh.

Trong tháng 9/2013 có hai chương trình âm nhạc đáng trân trọng. Coi trọng âm nhạc phải ngẫm ngợi. Đánh bóng cứ như người hùng. Trong khi nhiều bài hát ngờ nghệch hờ hững chế ngự sàn diễn và các chương trình âm nhạc của các nhà đài thì trong kho âm nhạc Việt Nam vẫn còn nhiều bài hát hay.

Vì sao? Hiếm có nhạc điệu hay. Khi bản “Tiến quân ca” của Văn Cao vang lên trên sàn diễn. Ở đó sẽ vang lên những khúc ca đã sống với thời kì như “Câu hò bên bến Hiền Lương”. Vì văn hóa và thẩm mỹ âm nhạc cả về sáng tác và biểu diễn góp phần xây dựng văn hóa dân tộc.

Âm nhạc chất lượng kém vẫn hoành hành. Họ phục vụ một bộ phận công chúng có yêu cầu về âm nhạc đơn giản và dễ dãi. Nếu có gì lăm tăm đó là đưa tác phẩm khí nhạc thử nghiệm vào chương trình chắc gì đã trúng với tên gọi “Điều còn mãi”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét