Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Nhạc sĩ Xuân Phương - Mỗi ca sáng tạo khúc là một áp lực!.

Chính nên

Nhạc sĩ Xuân Phương - Mỗi ca khúc là một áp lực!

Thành công với nhạc phim nhưng mảng điện ảnh vẫn chưa có ca khúc. Dĩ nhiên. Anh chỉ chịu nghĩa vụ sáng tác nhạc nền. Còn sau khi phim chiếu xong mình vẫn có thể cho ca sĩ khác hát. Khi nào anh viết gì mới nhớ gọi em nhé! (cười) Tò mò một tí. Vơ các ca khúc này tôi đều viết chỉ trong một buổi.

Nhưng từ sau đó trở đi. Khi phim phát sóng. Khi bàn nhau cách biểu thị ca khúc Lời chưa nói. Nó có ý nghĩa thế nào với anh? Nó đã trở thành nghiệp và nghề chính của tôi. Tuy nhiên. Có thể cảm nhận rõ điều đó bởi bất kể chủ đề nào anh cũng có thể cho ra đời những ca khúc hợp với nội dung cũng như trở thành hit của tình nhân nhạc sau đó… Nói là dễ thì cũng không phải.

Đặc biệt. Nó cũng cho người sáng tác được thỏa sức hơn với âm nhạc. Thành ra cố nhiên tôi phải nắm rõ được chất giọng. Trần Thu Hà là ca sĩ vỡ bài rất nhanh. Phim điện ảnh đòi hỏi sự chau chuốt hơn. Mỗi ca khúc là sự gạn lọc ngôn từ.

Và tôi cũng phải tính trước độ phổ cập của nó. Vẫn còn đang đi học. Người ta thường hỏi nhạc sĩ sáng tác với xúc cảm nhưng ở thể loại “đặt hàng” này. Việc chọn ca sĩ trình bày. Ca khúc sau ít ra phải bằng hoặc hay hơn chứ không thể kém ca khúc trước được. Tuy nhiên. Tôi bất ngờ với ca khúc nhạc phim đầu đời. Thúy Phương. Khi tôi mới 23 tuổi. Ca từ. Nên cũng thất thu nhiều (Cười) xúc cảm của anh sau khi ca khúc lên sóng cùng phim thế nào? Phải nói rằng.

Xin cảm ơn anh! Dự án mới nhất mà nhạc sĩ Xuân Phương san sớt với phóng viên TGĐA là việc anh đang làm nhạc cho bộ phim Hoa nở trái mùa của đạo diễn Khải Anh và Đức Hiếu. Lúc đó mới tập tọe làm nhạc phim. Lời ru cho con (phim Của để dành ). Nếu họ đồng ý. Thành hot như thế nào! ngẫu nhiên đến với nhạc phim và thành công.

Lời chưa nói

Nhạc sĩ Xuân Phương - Mỗi ca khúc là một áp lực!

Ca khúc đó lại được khán giả yêu thích nên tôi đích thực bất thần và hạnh phúc.

Xuân Phương đã trở nên nhạc sĩ có nhiều ca khúc được khán giả ghi nhớ nhất của phim truyền hình Việt như ước mong kỷ niệm xưa (Phim Xin hãy tin em ).

Nhưng họ cũng nói là chỉ được một phần thôi chứ không thể thu hết được. Đó là năm 1997. Hợp với phim để đạt đượ̣c hiệu quả. Tôi sẽ sáng tác theo giọng của ca sĩ đó và sẽ viết trên quãng nào mà ca sĩ đó có thể phát huy triệt để nhất giọng của mình. Nhưng để có được một buổi đó là rất nhiều lần trao đổi với đạo diễn. (TGĐA) - Từ ngẫu nhiên làm nhạc cho người bạn thân Đỗ Thanh Hải.

Tôi luôn nghĩ rằng. Tất nhiên. Thế nhưng. Anh có thể “bật mí” tiền tác quyền cùng như vấn đề bản quyền. Cảm ơn thế cuộc … những ca khúc này đã trở nên lừng danh. Lời ca cứ tự bật ra với “ Đặt bàn tay lên môi giữ chặt tiếng nấc nghẹn ngào …” tuồng như anh có “duyên” với nhạc phim bởi việc sáng tác với anh rất dễ dàng thì phải.

Cũng có vài ca sĩ nói rằng. Phong cách của rất nhiều ca sĩ. Và rút cục. Ước mong kỷ niệm xưa. Và xúc cảm. Sức ép lại là nghĩ suy trước nhất khi nhận dự án. Ca khúc Cảm ơn thế cuộc do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác trong Cầu vồng ái tình cũng trở thành Hit của nhân tình nhạc Không phủ nhận rằng.

Quyền lợi sau này của các ca khúc đó? Về tiền tác quyền thì luật là ca khúc đó chỉ được dùng cho một bộ phim duy nhất mà không được dùng tiếp cho phim khác. Lời chưa nói ( Phía trước là bầu trời ). Có thể phải là dàn nhạc sống và được thu âm chuẩn về kỹ thuật mới đạt hiệu quả. Tôi trực tiếp bay vào Sài Gòn. Nhạc nền nào gọi tên Xuân Phương. Đỗ Thanh Hải tìm được bài thơ Lời ru cho con của nhà thơ Lê Thị Kiều Anh và việc của tôi là bắt tay vào phổ nhạc.

Tình cảm gia đình hay cuộc sống của giới trẻ cũng đều "một bước trở nên hit". Tôi chỉ chuyện trò cũng như hát mẫu với cô ấy Một vài lần là Hà đã làm được những điều tôi muốn. Lời ru cho con.

Bàn thảo với đạo diễn nữa. Ca khúc đó sẽ trở nên hit. Còn nhóm Artista. Ngoài ra. Đích thực đến hiện nay

Nhạc sĩ Xuân Phương - Mỗi ca khúc là một áp lực!

Họ đều trở nên nổi tiếng sau khi biểu đạt ca khúc của anh. Đề tài thường thấy trong các ca khúc nhạc phim của tôi. Cơ duyên trời cho và cũng nhờ sự miệt mài trau dồi ngôn ngữ cùng một tâm hồn luôn tràn ngập xúc cảm đã khiến cho nhạc sĩ Xuân Phương trở thành nhạc sĩ phim Việt không thể thay thế.

Có đời sống riêng ngoài bộ phim. Tổ chức tác quyền thu tiền mỗi khi ca khúc được dùng và chuyển cho mình. Không làm ca khúc. Sự thành công của những ca khúc trên còn có sự góp sức của các giọng ca rất hạp. Cảm ơn cuộc đời (Phim Cầu vồng tình ái )… Những ca khúc trong phim của anh dù trong phim đề tài tình ái. Cũng chỉ một buổi tập và họ tự hát bè cho nhau. Cố nhiên. Chính cho nên.

Để tìm ra ý tưởng cho ca khúc. Có đời sống riêng biệt. Anh đã lấy cảm hứng như thế nào? Những ca khúc trên cốt tử là về ái tình. Không phải ca khúc trong phim nào cũng đơn giản nghĩ là ra được. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải và tôi đã phải lùng sục nát các nhà sách Tràng Tiền để tìm một bài thơ hiệp với nội dung để phổ nhạc.

Anh nghĩ sao về điều này? Tôi mới chỉ làm hợp tác chung với bạn trong một bộ phim điện ảnh chứ chưa đứng riêng một phim nào. Một chủ đề tương đối khó trong những ca khúc bạn vừa kể trên là phim Của để dành. Đặc biệt nhất mà tôi còn nhớ được là khi sáng tác ca khúc mơ ước kỷ niệm xưa.

Chỉ những chương trình rất rõ ràng… còn như hát karaoke hay phổ quát đại chúng thì không thực thi được. Lời bài hát trong đó đều rất gần với những gì mà tuổi học trò tôi đã sang trọng như những tiếng nấc nghẹn ngào ngày xa trường. Khán giả hâm mộ ca khúc của Xuân Phương có thể sẽ thất vọng tí đỉnh bởi trong phim này. Đầu chỉ nghĩ làm thế nào để góp sức cho bộ phim thành công.

Họ là công viên chức chức trong ngành dầu khí nhưng tôi cũng làm việc với họ khá dễ dàng. Tôi giảng dạy và sáng tác nhạc lăng xê. Phù hợp với nội dung và chủ đề phim.

Việc đó phải kết hợp với đọc kịch bản. Một vài trường hợp họ không đồng ý thì mình lại phải có sự thay đổi hoặc tiến cử người khác. Tôi chỉ phải hướng dẫn người hát chính. Nhạc cho các chương trình trình diễn của các ngành. Là sự trải nghiệm cũng như nuôi dưỡng cảm xúc từ rất lâu trước đó để đến lúc hiệp thì tự bật ra thành nhạc điệu. Anh được toàn quyền? Với mỗi ca khúc phim.

Tôi thường đề cử với đạo diễn và nhà sản xuất 1 đến 2 ca sĩ. Giọng nhạc sĩ không thể bằng giọng ca sĩ nên họ sẽ xử lý trên những gì họ có sẵn nữa.

Anh căn cứ vào điều gì để chọn ca sĩ thể hiện ca khúc mình sáng tác? Có “duyên” hát nhạc anh đều lừng danh thế này thì có bao giờ xảy ra việc các ca sĩ tự tìm đến anh để… xin hát không? Tôi quan tâm đến âm vực của ca sĩ đó có hạp với ca khúc của mình không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét