Lễ công bố và trao giải chung cục sẽ diễn ra vào khoảng trung tuần tháng 11
Bà Lê Thị Tám, Hiệu trưởng Trường mầm non Cổ Bi (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) nhấn mạnh thêm vai trò cần thiết của việc tuyên truyền, kêu gọi sự phối hợp giữa hai phía gia đình và nhà trường, giúp việc chăm lo sức khỏe dinh dưỡng cho học sinh đạt hiệu quả toàn diện nhất.
Trong đó, điểm nhấn của chương trình năm nay là tổ chức cuộc thi trực tuyến với chủ đề “Tìm hiểu về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ măng non”.
Hình thức thi trực tuyến vừa giúp người tham gia không mất nhiều thời gian chuyển di, đồng thời còn giúp bản thân mỗi trường tập trung được nhà băng tri thức về dinh dưỡng, tăng cường sự giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các vùng, miền. Nhiều nơi thậm chí chưa có viên chức cấp dưỡng mà do tía đứng lớp đảm đang.
Dự kiến vòng 2 cấp tỉnh/thành phố sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 18-10 và chung kết xếp loại sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 25-10. Dự cuộc thi, kiền sẽ sang các vòng thi trắc nghiệm, trả lời câu hỏi dưới hình thức hỏi-đáp nhằm nâng cao kiến thức về dinh dưỡng, khắc phục những quan niệm sai lầm về chế biến bữa ăn cho học trò. Vn để các càn có thể cập nhật tri thức về dinh dưỡng, song song san sớt kinh nghiệm coi sóc bữa ăn cho trẻ giữa các vùng, miền.
Hiện tại cuộc thi đã kết thúc vòng sơ loại cấp quận/huyện. Bà Nga mong đây là cuộc thi về dinh dưỡng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, một sân chơi hữu ích giúp các cán bộ đảm nhiệm nâng cao ý thức và ý thức về dinh dưỡng, thấy được tầm quan trọng của việc cải thiện chất lượng bữa ăn cho học trò.
Nhưng cách thực hiện mỗi nơi một khác, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giữa các nơi không đồng đều, chất lượng bữa ăn phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực chuyên môn của nhân viên cấp dưỡng ở từng đơn vị”. Cùng ý kiến đó, bà Lê Thị Điểm, Phó trưởng phòng mầm non, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận, san sẻ: “phần lớn cán bộ gánh vác dinh dưỡng ở các trường đều chưa qua trường lớp đào tạo, thiếu kinh nghiệm thực tại.
Trước thực trạng đó, tại hội nghị khai triển nhiệm vụ giáo dục mầm non niên học 2013-2014 vừa qua do Bộ GD-ĐT tổ chức, PGS-TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo: “năm học 2013-2014 là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT khởi động cuộc thi tìm hiểu về tri thức dinh dưỡng cho thầy giáo mầm non tại 63 tỉnh - thành trong cả nước với mục tiêu nâng cao hiểu biết về dinh dưỡng và săn sóc sức khỏe cho trẻ mầm non, song song phát triển các kỹ năng về quản lý chất lượng săn sóc, nuôi dưỡng trẻ cho các cán bộ quản lý”.
THU TÂM. Khẩu phần ăn của các cháu thường chế biến theo kinh nghiệm các cô tự có, chưa qua bất kỳ sự giám định nào về chất lượng vệ sinh và an toàn thực phẩm. Điều này lý giải vì sao chất lượng bữa ăn bán trú tại các trường măng non và tiểu học trên địa bàn cả nước đang là mối quan tâm hàng đầu của ngành giáo dục. Kết hợp gia đình - nhà trường bàn bạc bên lề cuộc thi, bà Bùi Thị Huyền Nga, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hướng Dương (xã Tân Hưng, TP Bà Rịa-Vũng Tàu), cho biết: “càn trong trường rất vui và phấn khởi.
Tuốt tuột bài dự thi đều được ban tổ chức đánh giá cao về ý thức hợp tác, nhiệt tình dự tìm hiểu. Cha đa số đều thiếu kiến thức về dinh dưỡng và quy trình chế biến”. Bà Phan Thu Hằng, Phó trưởng phòng mầm non, Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang, đánh giá về thực trạng tổ chức bữa ăn bán trú ở địa phương: “Hiện mới khoảng 70% trường măng non có tổ chức bữa ăn bán trú.
Nắm cải thiện chất lượng bữa ăn Kết quả khảo sát tình trạng dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á (SEANUTS) do Viện Dinh dưỡng nhà nước (thuộc Bộ Y tế) kết hợp Hội Dinh dưỡng Việt Nam thực hành từ năm 2009 đến 2012 cho thấy, hơn 50% con nít Việt Nam từ 6 tháng đến 11 tuổi thiếu các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển như sắt, vitamin A, B1, C, D… làng nhàng, cứ 3 trẻ lại có 1 em mất thăng bằng về dinh dưỡng.
Ngày nào các chị em cũng truy cập vào website chính thức của chương trình để tìm hiểu các kiến thức về dinh dưỡng, sau đó cùng đem ra thảo luận, phân tách để tìm ra phương pháp thực hiện tốt nhất cho trường mình”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét